BLOG

11.พาเลทพลาสติก กับการใช้งานได้หลายหลากวัตถุประสงค์ในปัจจุบัน และ อนาคต

 ปัจจุบันมีการใช้พาเลทพลาสติก เพื่อกิจกรรมหลากหลาย ประเภท เช่น 1) การพาเลทพลาสติกในการขนถ่ายสินค้า(  LOGISTICS) 2).การใช้พาเลทพลาสติกเพื่อจัดวางสินค้า 3) การใช้พาเลทพลาสติกเพื่อกันน้ำท่วมสินค้าหรือเครื่องใช้ในบ้าน 4) การใช้พาเลทพลาสติกเพื่อตกแต่งร้านค้าหรือสำนักงาน และ 5) การใช้พาเลทเพื่อเป็นพื้นลานเวทีต่างในการทำนิทัศการ ทั้งนี้ จะขอบรรยายการใช้ออกเป็นข้อเรียงลำดับ

                1.การใช้พาเลทพลาสติกในการขนถ่ายสินค้า หรือ งานโลจิสติกส์ นั้น เป็นวัตถุประสงค์หลักของ ซื้อพาเลทพลาสติกมาใช้งาน เนื่องจากพาเลทพลาสติก ได้รับการออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักสินค้าในการเคลื่อนได้คราวละมากๆ และ ออกแบบให้เหมาะสมกับใช้คู่กับ Forklift และ Handlift

                2.การใช้พาเลทพลาสติกเพื่อการจัดวางสินค้า ก็เป็นวัสดุประสงค์หลักของซื้อ พาเลทพลาสติกอีกประการหนึ่ง เนื่องจากพาเลทพลาสติกมีการออกแบบให้มีความสูงของหน้าโต๊ะของพาเลทพลาสติก ระยะห่างจากผิวพื้นดิน ให้การวางสินค้าที่ต้องการใช้อยู่ในลักษณะทีดีรูปร่างเหมือนเดิมไม่มีรอยตำหนิที่เกิดจากเสียดสีของผิวพื้นดิน และ เนื่องจากผิวพาเลทพลาสติกเป็นลักษณะผิวเรียบไม่เสี้ยนมีคมทีผิวของพาเลทพลาสติกทำให้ สามารถวางสินค้าให้คงรูปและมีสภาพดีได้เป็นระยะเวลายาวนานฃ

                3.ในปัจจุบัน เนื่องจากประเทศไทย มีปัญหาทางอุทกภัยมากในหลายพื้นที่ ทำให้มีการติดนิยมใช้พาเลทพลาสติก ในการยกสินค้าในร้านค้าขายทั่วไป และ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ในครัวเรือน เนื่องจากพาเลทพลาสติกมีออกแบบให้มีความสูง ถึง 20 เซนติเมตร และ เนื้อพลาสติกของพาเลทพลาสติก ก็มีลักษณะไม่อมน้ำเหมือนพาเลทไม้ จึงมีการสั่งซื้อ พาเลทพลาสติกมาใช้งาน ยกสินค้า หรือ ยกอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อให้เสียหายจากน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก

                4.พาเลทพลาสติก ในปัจจุบัน มีการซื้อมาใช้ในออกแบบตกแต่งสำหนักงานและร้านอาหาร เนื่องจากปัจจุบันพาเลทพลาสติก มีการขึ้นรูปและ ฉีดออกได้หลากหลายสีสันตามลูกค้าต้องการ ทำให้มีนักออกแบบบางคนได้นิยมซื้อพาเลทพลาสติก สีสันต่างมากตกแต่ง สำหนักร้าน บ้านเรือน และ ร้านค้า เนื่องจากพาเลทพลาสติกแบบสีสันเหล่านี้มีราคาถูก และ สีสันออกมาสวยงามอีกด้วย

                5.ปัจจุบันมีการใช้พาเลทพลาสติก เป็นลานยกพื้นเป็นเวทีแสดงสินค้าหรือนิทัศการต่าง เนื่องจากปัจจุบันมีการกิจการให้เช่าพาเลทพลาสติกเป็นรายวัน รายเดือน และ รายปี ทำให้มีต้นทุนต่ำให้การทำพื้นเวที และอีกทั้งพาเลทพลาสติกยัง รับน้ำหนักสินค้าและคนได้ดี อีกทั้งรูปร่างของพาเลทพลาสติกก็เป็นลักษณะรูปร่างสี่เหลี่ยมพื้นผ้า หรือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส ทำให้ง่ายต่อการประกอบทำพื้นลานเวที

                สรุปในปัจจุบัน พาเลพลาสติก มิใช่ใว้ใช้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และ กิจการโลจิกติกส์ อย่างหนึ่งอย่างใดอีกต่อไป เนื่องจากคุณสมบัติของพาเลทพลาสติกสามารถออกแบบ ให้ใช้งานได้หลากหลายอย่าง ในกิจการต่างได้หลายหลายประเภท และ การหลากหลายการใช้งานก็ขึ้นอยู่ความคิดสร้างสรรค์ของใช้งานของพาเลทพลาสติก