BLOG

14.พาเลทพลาสติกราคา ขึ้นอยู่ปัจจัยหลากหลายประการ แต่ปัจจัยหลัก ทำให้พาเลทพลาสติกมีราคาแตกต่างกัน 4 ปัจจัยใหญ่ คือ 1.ปัจจัยทางด้านน้ำหนักของพาเลทพลาสติก 2.ปัจจัยทางด้านปริมาณการสั่งซื้อ 3.ปัจจัยทางด้านสีของพาเลทพลาสติก และ 4.ปัจจัยทางด้านวัตถุดิบที่นำมาขึ้

 พาเลทพลาสติก ราคา ขึ้นอยู่ปัจจัยหลากหลายประการ แต่ปัจจัยหลัก ทำให้พาเลทพลาสติกมีราคาแตกต่างกัน 4 ปัจจัยใหญ่ คือ 1.ปัจจัยทางด้านน้ำหนักของพาเลทพลาสติก 2.ปัจจัยทางด้านปริมาณการสั่งซื้อ 3.ปัจจัยทางด้านสีของพาเลทพลาสติก และ 4.ปัจจัยทางด้านวัตถุดิบที่นำมาขึ้นรูปเป็นพาเลทพลาสติก

                1.ปัจจัยทางด้านหนักของพาเลทพลาสติก ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าน้ำหนักของพาเลทพลาสติกมีความสำคัญอย่างมากให้การกำหนดราคาพาเลทพลาสติก พาเลทพลาสติกชนิดหรือรุ่นไหนราคาสูงและราคาต่ำ อาจสรุปอย่างง่ายๆกว่า พาเลทพลาสติกที่มีน้ำหนักมากจะราคาสูงกว่า เนื่องจากมีการใช้เม็ดพลาสติกจำนวนมากมาฉีดหรือขึ้นหรือเป็นพาเลทพลาสติกรุ่นหรือชนิดนั้นๆ ในทางตรงข้าม ถ้าพาเลทพลาสติกรุ่นหรือชนิดไหนที่น้ำหนักพาเลทพลาสติกมีน้ำหนักน้อย เนื่องจากมีการใช้เม็ดพลาสติกจำนวนน้อยมาฉีดหรือขึ้นรูปเป็นพาเลทพลาสติกรุ่นหรือชนิดนั้น

                2.ปัจจัยทางด้านปริมาณการสั่งซื้อ ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า ปริมาณการสั่งซื้อในแต่ละครั้ง อาจไม่เท่ากัน ทำให้ราคาพาเลทพลาสติกที่ซื้อมีราคาแตกต่างกัน ในแต่ละครั้ง คือจะอธิบายโดยง่ายว่า ถ้ามีการสั่งซื้อหรือสั่งผลิตทีละมาก ราคาพาเลทพลาสติกก็จะถูก เนื่องจากมีการฉีดอย่างต่อเนื่องไม่มีการหยุดชะงักระหว่างผลิต ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำพาเลทพลาสติกรุ่นหรือชนิดนั้น ต่ำ และในทางตรงข้ามถ้ามียอดการสั่งซื้อหรือสั่งผลิตน้อย ก็จะทำให้ราคาพาเลทพลาสติกรุ่นและชนิดนั้นมีราคาสูง เนื่องจากการฉีดมีไม่ต่อเนื่องมีการหยุดชะงัก ของเครื่องจักร

                3.ปัจจัยทางด้านสีของพาเลทพลาสติก ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า สีของพาเลทพลาสติกมีความสำคัญในการกำหนดราคาพาเลทพลาสติก ถ้าสียิ่งอ่อน ราคาพาเลทพลาสติกก็จะสูงขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าสียิ่งเข้มจนถึงเป็นสีดำ ราคาพาเลทพลาสติกก็จะราคาต่ำลงเท่านั้น

                4.ปัจจัยทางด้านวัตถุดิบหรือเกรดของวัตถุดิบที่นำมาฉีดหรือขึ้นรูปเป็นพาเลทพลาสติกก็มีความสำคัญ โดยการฉีดการพาเลทพลาสติกนั้น มีการกำหนดเกรดของวัตถุดิบ เป็น 3 เกรด คือ 1.เกรดซี คือการใช้เม็ดรีไซด์เคิลมาฉีดเป็นการพาเลทพลาสติก ราคาพาเลทพลาสติกที่ฉีดด้วยวัตถุดิบเกรดซี จะมีราคาต่ำมาก 2.เกรดบี คือการใช้นำชิ้นส่วนของพาเลทพลาสติกสีนั้นมาทำเป็นเม็ดพลาสติก(สแคป)อีกครั้งโดยไม่ได้ผสมสีใหม่ พาเลทพลาสติกที่ใช้เม็ดเกรดบี ราคาพาเลทพลาสติกก็ราคาจะสูงขึ้นอีก 3. เกรดเอ คือใช้เม็ดพลาสติกใหม่ซึ่งไม่เคยใช้ผลิตอะไรเลย มาฉีดเป็นพาเลทพลาสติก ทำให้สามารถพาเลทพลาสติกชนิดนี้มีราคาสูงมากเนื่องจากใช้เม็ดใหม่การฉีดหรือขึ้นรูปเป็นพาเลทพลาสติก และ เม็ดเกรดเอในทางโรงงานอาหารจะเรียกว่าฟูตส์เกรดอีกด้วย

                สรุป พาเลทพลาสติก ราคามีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ปัจจัยหลากหลายทำให้ราคาพาเลทพลาสติกใช้รุ่นและชนิดเดียวกันอาจมีราคาสูงหรือต่ำแตกต่างขึ้นอยู่ปัจจัยที่กว่าที่กล่าวมาในข้างต้น ยิ่งมีความแตกต่างกันหลากหลายปัจจัย ราคาก็ยิ่งแตกต่างกัน