BLOG

19.พาเลทพลาสติก ประกอบ หรือ พาเลทพลาสติกที่ทำจากไม้เที่ยมพลาสติก มีองค์ประกอบอะไรต่างบ้าง

 พาเลท หรือ พาเลทพลาสติก หรือแผ่นรองสินค้า ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ ให้สามารถขนถ่ายสินค้าได้โดยพึ่งพาแรงงานคนน้อยลง ต้นทุน และประหยัดเวลามากขึ้น

              ในประเทศไทยมีการใช้พาเลทที่ทำจากไม้มีการใช้งานมากทีสุด เนืองจากราคาถูก หา วัตถุดิบได้ง่าย และมีความแข็งแรง ส่วนการใช้พาเลทพลาสสติกจะรองลงมา พาเลทพลาสติกก็มีสมบัติเชิงกลที่ ดีทนสภาพอากาศ และไม่ถูกรบกวนจากแมลงและเชื้อรา ดังนั้นการผลิตพาเลทพลาสติกที่ผลิตและประกอบจากไม้เทียมหรือไม้ประกอบพลาสติกจึงน่าจะเป็นการรวมและปรับทำให้มีการสมดุลระหว่างสมบัติเด่นของไม้และพลาสติกเข้าด้วยกัน อีกที้งยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยนำวัสดุที่เหลือใช้คือขี้เลื่อย และ วัสดุรีไซเคิลคือพลาสติกมาผลิตใหม่(renew)จน ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ทั้งยังช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบลงได้พาเลทไม้เทียมหรือพาเลทพลาสติกประกอบ ยังไม่มีการผลิตในประเทศในอดีต แต่ ปัจจุบันมีการผลิตแล้วแต่ไม่มาก จึงเป็นนวัตกรรมใหม่

               ไม้เทียมหรือไม้ประกอบพลาสติกมีส่วนประกอบหลักดังนี้ 1. เทอร์โมพลาสติก (thermoplastic) 2. ฟิลเลอร์ที่ได้จากพืช (cellulose และ lignocellulose) ผู้ผลิต บางรายใช้ฟิลเลอร์แร่อนินทรีย์(mineral fillers) ใส่ควบคู่ไปด้วย 3. สารเติมแต่ง (additive) ได้แก่สารคู่ควบ (coupling agent), สารหล่อลื่น (lubricant), สารรักษาเสถียรภาพความร้อน-ต้านอนมุ ูลอิสระ (heat stabilizer-antioxidant), สารต้านทานแสง (light stabilizer), สารให้สี(colorant), สารต้านจุลชีพ (biocide) และสารก่อโฟม (foaming agent) เป็นต้น

             พาเลท หรือ พาเลทพลาสติก อาจจำแนกได้ตามชนิดวัสดุตัวอย่างเช่น พาเลทไม้ พาเลทพลาสติก พาเลทกระดาษ และ พาเลทเหล็ก เป็นต้น การออกแบบพาเลทมีเป้าหมาย เพื่อให้สามารถขนถ่ายสินค้าได้อย่างสะดวกโดยใช้FORK LIFT และ HAND PALLET TRUCK

              แม้ว่าพาเลทไม้จะมีการใช้งานแพร่หลายในประเทศไทยมากที่สุด แต่พาเลท หรือ พาเลทพลาสติกไม้เทียมก็มีความน่าสนใจเนื่อ่งจากไม้เทียมจะปราศจากเสี้ยน หนาม และ ไม่ถูกควบคมุ แมลงและพาหนะจากสัตว์นำโรคต่างๆในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

 สมบัติของวัตถุดิบหลักที่เลือกมาเป็นองค์ประกอบในสูตรคอมพาวด์

 HDPE ให้ความเหนียว มีราคาถูก ขึ้นรูปง่าย หาเม็ดรีไซเคิลได้ง่าย

 ขี้เลื่อย ลดต้นทุนชิ้นงาน เสริมความแข็งแรง ลดการเสียรูปร่างของพาเลท

 Talc เข้ากันได้ดีกับ HDPE ช่วยเพิ่มความแข็ง ความสามารถในการรับแรง

 Calcium stearate สารหล่อลื่น ช่วยการไหล ป้ องกันการไหม้

             ในสูตรคอมพาวด์เม็ดพลาสติก HDPE ที่ใช้ผลิตพาเลท หรือ พาเลทพลาสติก นอกจากจะใช้เม็ดแท้ซึ่งจะให้ความแข็งและการทนความร้อนที่ดีแล้ว (ดูตารางคุณสมบัติผลิตภณัฑ์สูตรที่1) เพื่อให้การบริหารต้นทุนได้ง่ายขึ้น ก็สามารถใช้เม็ดพลาสติก HDPE ชนิดรีไซเคิลได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากน้ำหนักรวาม (ดูสมบัติผลิตภัณฑ์สูตรที่ 2) การใส่ขี้เลื่อยนอกจากจะทำให้เป็นไม้เทียมพลาสติกแล้ว ยังเป็นการทดแทนเนื้อพลาสติกที่มีราคาสูง อีกทั้งทำให้ชิ้นงานแข็งขึ้น โดยสามารถใสเป็นส่วนผสมได้ถึง  30 เปอร์เซ็นต์โดยน้ำหนักรวม ทำให้ต้นทุนต่ำลง แข่งขันได้กับพาเลทพลาสติกที่แบบขึ้นรูปได้ดีและสามารถนำากลับมาใช้ใหม่ได้