BLOG

20.พาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติก ผลิตด้วยสูตรคอมพาว์ด 1 และ 2 และ การตลาดพาเลทพลาสติกด้วยไม่เทียมพลาสติก

ข้อมูลการผลิต ภาพมิติและสมบัติผลิตภัณฑ์

ข้อมูลการผลิตพาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติกจะแสดงโดย ภาพมิติและสมบัติผลิตภัณฑ์

ขั้นตอนการผลิต

การผลิตพาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติก โดยการขึ้นรูปพาเลทพลาสติกด้วยเครื่อง Twin-screw extruder โดย ขึ้นรูปไม้ แผ่นตัน ขนาด 2.5x12.5 cm โดยใช้อุณหภูมิ 150-180°C จากนั้นจะนำาท่อนไม้เทียมพลาสติกไปไส ผ่าแต่งให้ได้ตามขนาด แล้วจะประกอบโดยจะขึ้นรูปชิ้นงานพาเลทพลาสติก ด้วยตะปูเกลียว ซึ่งเป็นการประกอบพาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติกในแบบที่ประกอบง่ายที่สุด พาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติก จะมีส่วนประกอบได้แก่ไม้กระดาน (ด้านบน) และไม้คาน (ด้านล่าง) ไม้กระดานเทียมพลาสติกยึดติดกับไม้คานด้วยตะปูเกลียวขนาดของไม้เทียมพลาสติกที่ใช้แสดงในภาพประกอบด้านล่าง

ข้อแนะนำทางการด้านตลาด (ต้นทุน Specification)

ราคาต้นทุนวัตถุดิบ พาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติก หนึ่งตัวจะมีน้ำหนักประมาณ 25 กก. พาเลทที่ผลิตจากคอม พาวด์สูตรที่1 จะมีราคาต้นทุนประมาณ 900 บาท โดยขณะที่คอมพาวด์สูตร 2 อยู่ ที่ประมาณ 800 บาท ซึ่งจะอยู่ในระดัยที่สามารถแข่งขันกับพาเลทพลาสติกชนิดใช้ผลิตโดยการฉีดได้อย่างดี

สรุปผลการวิจัย คอมพาวด์พาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมที่ผลิตได้ โดยการใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายใน ประเทศ อีกที้งยังมีศักยภาพในการแข่งขันในท้องตลาดอย่างดี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สมบัติโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีแต่ต้องปรับปรุงเรื่องการรับน้าหนักขณะขนย้ายโดยForklift และ Hand pallet truck โดยอาจเพิ่มปริมาณขี้เลื่อยหรือฟิลเลอร์เข้าไปในระดับที่ไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์ มีความเปราะจนเกินไป หรือการออกแบบพาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมพลาสติกใหม่ ราคาต้นทุนวัตถุดิบของพาเลทพลาสติกด้วยไม้เทียมทีผลิตในโครงการนี่อยู่ที่ 800-900 บาท อยู่ในระดับ ทีสามารถแข่งขันกับพาเลทพลาสติกชนิดใช้ช้ำหรือผลิตด้วยเครื่องฉีดพลาสติก