BLOG

21.พาเลทพลาสติกขนาดมาตราฐานที่กำหนดตามประเทศต้นกำเนิด

1.ขนาดมาตราฐานของพาเลทพลาสติก (plastic pallet)

              พาเลทพลาสติกได้ออกแบบมาเพื่อลดและบรรเทาความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากการสั่นสะเทือน,จากการเคลื่อนไหว และ การกระแทก ซึ่งมีส่วนทำให้สินค้าที่กำลัง เคลื่อนย้าย หรือ ลำเลียงจากสถานที่หนึ่งไปยังสถานที่หนึ่งอาจเสียหายได้ ในการปฏิบัติการของการลำเลียงสินค้า และ ขนส่งสินค้า พาเลทพลาสติกยังเป็นส่วนที่ส่วนลดต้นทุนในด้านเวลา และ ค่าใช้จ่าย อีกทั้งพาเลทพลาสติกมีการออกแบบเพื่อใช้เข้ากับอุปกรณ์สำหรับคลังสินค้า และ การขนส่งสินค้าได้ดี อาทิเช่น รถยก(Fork Lift) จรเข้ (Hand Pallet Truck) ชั้นวางสินค้าในคลังสินค้า (Rack)  และ ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น ที่มาของขนาดมาตราฐานของพาเลทพลาสติกมาจากการกำหนดการใช้งานของประเทศที่เป็นยักษ์ใหญ่ของประเทศอุตสาหกรรม ที่กำหนดมาตราฐานของพาเลทพลาสติกของตัวเอง ที่กำหนด (ISO) International Standards Organization มี สามขนาด ดังต่อไปนี้

              1.พาเลทพลาสติก ขนาด 800X1200X150MM หรือ ที่เรียกกว่า ยูโรพาเลท (EURO PALLET) หรือ E-PALLET เป็นขนาดพาเลทพลาสติกที่ถือกำหนดในประเทศให้ทวีปยุโรป และ แพร่หลายไปยังทั่วโลก

              2.พาเลทพลาสติก ขนาด 1100X1100X150MM หรือ ที่เรียกกว่า JAPAN PALLET เป็นขนาดพาเลทพลาสติกที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นออกแบบสร้างเป็นประเทศแรก และ แพร่หลายไปยังหลายประเทศทั่วโลก

              3.พาเลทพลาสติก ขนาด 1000X1200X150MM หรือ ที่เรียกกว่า American Pallet เป็นขนาดพาเลทพลาสติกที่ถูกใช้เป็นส่วนใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และ เป็นขนาดพาเลทพลาสติกที่ใช้กันมากในประเทศไทย