BLOG

26.มาตราฐานของพาเลท มีมาตราฐานที่กำหนดโดยประเทศที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศสหรัฐอเมริกา และ มีคู่ค้าของประเทศสหรัฐอเมริกาอีก 118 ประเทศ ซึ่งได้ออกมาตราฐานของพาเลท ที่เรียกว่ามาตราฐาน ISPM 15 และ IPPC

มาตราฐานของพาเลท มีมาตราฐานที่กำหนดโดยประเทศที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศสหรัฐอเมริกา และ มีคู่ค้าของประเทศสหรัฐอเมริกาอีก 118 ประเทศ ซึ่งได้ออกมาตราฐานของพาเลท ที่เรียกว่ามาตราฐาน ISPM 15 และ IPPC 

        มาตราฐานพาเลท IPPC คือกฎบัตรสำหรับการควบคุมและสงวนรักษาป่าไม้ และ คุ้มครองพืช เพื่อไม่ให้มีผลกระทบจาการขนส่งระหว่างประเทศ โดยอาจมีผลกระทบกับประเทศปลายทางของพาเลทที่ส่งไปได้

        มาตราฐานพาเลท ISPM 15 ซึ่งส่วนหนึ่งของมาตราฐานพาเลท IPPC ออกมากำหนดคุณภาพมาตราฐานสุขอนามัยของป่าไม้และพืช โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการแพร่ของแมลงที่ต้องห้ามหรือไม่พึงประสงค์ ที่อาจติดมากับพาเลท และ บรรจุภัณฑ์ประเทศไม้ในการขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งนี้รวมถึงไม้เนื้ออ่อน ไม้เนื้อแข็ง และไม้ชนิดอื่น ซึ่งแมลงหลักที่เป็นแมลงต้องห้าม ชื่อ pinewood nematode ซึ่งเป็นแมลงที่พบมากให้ประเทศอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก และ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประเทศตามทีีกล่าวมานี้ไม่มีผุ้ล่าในระบบนิเวศน์ และ แมลงอีกชนิดคือ Asian long horned beetle ซึ่งจะพบมากในประเทศจีน และ อีกหลายประเทศ ซึ่งแมลงประเภทนี้ มีผลต่อการคุมคามป่าไม้ในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างมาก